குழந்தையை தத்தெடுப்பதற்கான கட்டணம்
குழந்தையை தத்தெடுப்பதற்கான கட்டணம்
சில பெற்றோர்கள் ஏன் ஒரு குழந்தையை தத்தெடுக்க உத்தியோகபூர்வ கட்டணத்தை விட அதிகமாக செலுத்துகிறார்கள்
தத்தெடுப்பு பற்றிய ஸ்க்ரோலின் தொடரின் இரண்டாம் பகுதியில், எத்தனைCARA விதிகளின்படி, இந்தியாவில் தத்தெடுப்பதற்கு ரூ. 46,000-க்கு மிகாமல் இருக்க வேண்டும்: ரூ. 1,000-க்கான பதிவு, ரூ. 5,000-க்கான வீட்டுப் படிப்பு மற்றும் ஏஜென்சியின் அதிகாரப்பூர்வ குழந்தை பராமரிப்பு கார்பஸ் நிதிக்கு ரூ. 40,000. (இந்தியரல்லாத பெற்றோரின் தத்தெடுப்புகளுக்கு தனி, அதிக கட்டண அமைப்பு உள்ளது.)
ஆன்லைன் சில்லறை விற்பனை நிறுவனமான ஃப்ளிப்கார்ட் கடந்த மாதம் ஊழியர்களுக்கு "தத்தெடுப்பு கொடுப்பனவை" அறிவித்தபோது கணக்கில் எடுத்துக் கொண்ட செலவுகள் இவைதான்: குழந்தையைத் தத்தெடுக்க முடிவு செய்யும் எந்தவொரு ஃப்ளிப்கார்ட் ஊழியருக்கும் நிறுவனம் ஒரு முறை கொடுப்பனவாக ரூ. 50,000 செலுத்தும்.
தடைசெய்கிறது, அவை பெரும்பாலும் தொண்டு
அறக்கட்டளைகளால் நடத்தப்படும் தங்குமிடங்கள் ஆகும்.
Scroll.in பல ஏஜென்சிகள் கிட்டத்தட்ட
அனைவரும் தத்தெடுப்புக் கட்டணம் அதிகபட்சம் ரூ. 46,000 என்றும், நன்கொடைகள் எதுவும் வசூலிக்கப்படுவதில்லை என்றும் உறுதி செய்தனர்.
இருப்பினும், தத்தெடுக்கப்பட்ட பெற்றோர்கள்
வெவ்வேறு கதைகளைச் சொல்ல வேண்டும். சிலருக்கு CARA நிர்ணயித்த
அதிகாரப்பூர்வத் தொகை மட்டுமே வசூலிக்கப்பட்டது. மற்றவர்கள் CARA வழிகாட்டுதல்களால் கட்டாயப்படுத்தப்படாவிட்டாலும், குழந்தையின்
எதிர்காலத்திற்காக சுமார் ரூ. 1 லட்சம் மதிப்புள்ள ஆயுள் காப்பீட்டுக் கொள்கையை
வாங்குவார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது. டெல்லியைச் சேர்ந்த மெனாஸ் குப்தா
போன்ற சிலர், இன்னும் அதிகமாகக் கேட்ட ஏஜென்சிகளுடன் போராட
வேண்டியிருந்தது.
‘இது குழந்தைகளை வாங்குவதும் விற்பதும்’
நகர்ப்புற இந்தியாவைச் சேர்ந்த தத்தெடுக்கும் பெற்றோர்கள் CARA இன் அதிகாரப்பூர்வ
வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் கட்டண அமைப்புகளைப் பற்றி எப்போதும் அறிந்திருக்கிறார்கள்,
ஆனால் ஏஜென்சிகள் இன்னும் கொஞ்சம் கட்டணம் வசூலிக்க நியாயமான காரணங்கள் இருப்பதாக சிலர் நம்புகிறார்கள்.
"ஒரு பைசா கூட (ரூ. 46,000) வசூலிக்கப்படக் கூடாது என்று ஏஜென்சிகளுக்கு மிகத் தெளிவாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது,
எனவே நன்கொடை கேட்கும் ஏஜென்சிகள் மூடப்பட வேண்டும்," என்று மிஸ்ரா கூறினார்,. அவர் CARA இன் செயலாளராக
பொறுப்பேற்ற 10 மாதங்களில் உத்தரவு”. "பெற்றோர்கள் விருப்பத்துடன் கூடுதல் கட்டணம் செலுத்துகிறார்கள் என்றால்,
அவர்கள் குழந்தைகளை வாங்குவதற்கும் விற்பதற்கும் பங்களிப்பவர்கள் என்று அர்த்தம். காத்திருப்புப் பட்டியலில்
இருந்து வெளியேறுவதற்கான குறுக்குவழியாக மட்டுமே அவர்கள் அதைச் செய்கிறார்கள்.
CARA ஹெல்ப்லைன், பெற்றோரிடமிருந்து புகார்களைப் பதிவு செய்ய எப்போதும் திறந்திருக்கும் என்கிறார் மிஸ்ரா.
"எந்த ஏஜென்சியும் விதிமுறைகளை மீறினால், அவர்கள் எங்களுக்குத் தெரிவிக்க வேண்டும் - நான் அவர்களுக்கு
நடவடிக்கை எடுப்பதாக உறுதியளிக்கிறேன்," என்று அவர் கூறினார்.
‘இக்கட்டான சூழ்நிலையில் இருக்கிறோம்’
இந்தியாவின் தத்தெடுப்பு அமைப்பில் ஊழலைக் களைய மிஸ்ராவின்
உற்சாகம் ஊக்கமளிப்பதாகத் தோன்றலாம், ஆனால் மிகவும் சிக்கலானது.
“அரசாங்கத்திடம் இருந்து நேரடி நிதியுதவி பெறும் தத்தெடுப்பு
ஏஜென்சிகள் மிகக் குறைவு. எஞ்சியவர்கள், நாங்கள் அரசாங்கத்தால்
அங்கீகரிக்கப்பட்டிருந்தாலும், உயிர்வாழ நன்கொடையாளர்களை
நம்பியிருக்க வேண்டும், ”என்று மகாராஷ்டிரா கிராமத்தில் உள்ள
ஒரு தொண்டு அறக்கட்டளையின் நிறுவனர் கூறினார்.
இந்த அறக்கட்டளை ஒரு தங்குமிடம் மற்றும் தத்தெடுப்பு நிறுவனத்தை நடத்துகிறது,
அங்கு வளர்ப்பு பெற்றோருக்கான காத்திருப்பு காலம் பொதுவாக ஒரு வருடம் வரை நீடிக்கும்.
என்று ஏஜென்சி, நிறுவனர் ஒப்புக்கொள்கிறார், தத்தெடுப்பு கட்டணமாக ரூ.50,000
முதல் ரூ.60,000 வரை வசூலிக்கப்படுகிறது.
மூன்றாம் தரப்பு நன்கொடையாளர்களை அடக்கமான அறக்கட்டளைகள் இயங்க வைப்பது
எளிதான வேலை அல்ல. "அவர்கள் வளர்ப்பு பெற்றோரை சிறிய நன்கொடைகள்
செய்ய அனுமதிக்கவில்லை என்றால், அது மிகவும் கடினமான சூழ்நிலையில்
ஏஜென்சியை விட்டுச்செல்கிறது," என்று நிறுவனர் கூறினார்,
தத்தெடுப்புக்கான செயல்முறையை உருவாக்குதல். "போதிய நிதி இல்லாதது
குழந்தைகளுக்கான பராமரிப்பு தரங்களில் வீழ்ச்சியை மட்டுமே குறிக்கும்."
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக